Thời điểm này, tại các vùng đồng bằng của Thanh Hóa, hầu hết các cánh đồng đã thu hoạch hết lúa hè thu để chuẩn bị vào vụ đông xuân. Còn tại các huyện miền Tây Thanh Hóa, đây mới là thời điểm đồng bào các dân tộc hối hả bước vào vụ gặt.

Trên dọc vùng miền núi phía Tây Thanh hóa, thời điển này đang vào vụ thu hoạch lúa hè thu, đâu đâu cũng bắt gặ hình ảnh người dân hối hả gặt lúa, gùi lúa trên những cánh ruộng bậc thang vàng óng về bản.

Thời tiết ở tỉnh Thanh Hóa mùa này nắng mưa bất chợt, khiến việc thu hoạch lúa của đồng bào càng vất vả, vì chiều đến vùng núi thường hay có mưa giông.

Đặc điểm của ruộng bậc thang khi thu hoạch lúa là phải gùi lúa từ trong ruộng ra ngoài đường chính để dùng xe máy hoặc xe kéo chở về nhà.

Gùi lúa là công đoạn nặng nhọc nhất, vì phải làm bằng tay chân, không có sự hỗ trợ của máy móc.

Có những thửa ruộng người dân phải gùi quãng đường xa từ 100 – 400m.

Do đường đi nhỏ và uốn theo bìa ruộng, nên gùi lúa ngoài sức mạnh còn yêu cầu người gùi phải rất khéo léo, nếu không đễ bị trượt chân ngã.

Nông dân ở xã Ban Công, huyện Bá Thước gùi lúa từ ruộng đưa về nhà.

Người dân cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, lúa sau khi gặt được bà con phơi ngay trên ruộng 1-2 nắng cho khô mặt mới bắt đầu gom và gùi về nhà.

Người già, người trẻ, đàn ông, đàn bà trong bản sẽ ra đồng xếp lúa vào gùi.

Một người dân ở xã Thành Lâm, huyện Bá Thước đang gùi lúa qua con suối để đưa về nhà.

Nông dân cũng vui vẻ do lúa vụ này được mùa

Gương mặt đầy mồ hôi của một người phụ nữ trung tuổi đang gùi lúa lên đường.

Lúa sau khi người dân gùi ra đường, được xếp lên xe kéo để mang về nhà.